วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

จำนวนหลอดไฟที่เหมาะสมต่อการเลี้ยงปลาสีแดง ( อโรวาน่าแดง Red Arowana )

เพื่อนนักเลี้ยงปลาหลายท่านที่เลี้ยงปลาสีแดง เมื่อซื้อมาเลี้ยงก็ต้องตั้งความหวังไว้ว่าปลาของตัวเองนั้น ต้องแดงสู้ของเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ได้ แสงจากหลอดไฟเป็นหนึ่งในปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ปลาพัฒนาสีของตัวเองดีขึ้น


ที่ว่าเป็นเพียงแค่ 1 ในปัจจัยหลายอย่างนั้นก็เพราะว่าเราไม่สามารถใช้ไฟอย่างเดียวเพื่อให้ปลาแดงได้ ปัจจัยอื่น เช่น สายพันธุ์ อาหาร สภาพแวดล้อมในตู้ อุณหภูมิ สภาพทางเคมีของนำในตู้ เช่นความเป็นกรด-ด่าง หรือปริมาณไนท์ไตรท์ หรือกระทั่งสิ่งรบกวนต่าง ๆ ภายนอกตู้เช่น หมา แมว หรือกระทั่งเด็กที่มาเล่นอยู่หน้าตู้ ทุกอย่างนี้ล้วนแต่มีผลต่อการพัฒนาสีของปลา

ผมจะกล่าวถึงเฉพาะส่วนของหลอดไฟก่อน ว่าปริมาณที่ควรใช้อยู่ที่กี่หลอดต่อตู้ดี พื้นฐานทุกอย่างทั้งหมดนั้น อยู่ที่ความพอดีครับ มากไปหรือน้อยไปก็ไม่ดี แล้วเท่าไหร่หละถึงจะพอดี

จากการทดลองของผมเอง โดยการใช้หลอดไฟ 17000 K ทดลองกับปลาอโรวาน่าแดงขนาดประมาณ 12 นิ้ว ในตู้แบ็คกราวด์สีดำรอบด้าน ยกเว้นด้านหน้า ระบบกรองเป็นกรองใต้ตู้ เปลี่ยนน้ำอาทิตย์ละครั้ง ในปริมาณ 10%

เนื่องจากในตอนแรกเลยตู้ที่ใช้เลี้ยงนี้มีปัญหาเรื่องซิลิโคนเสื่อมสภาพ เริ่มมีอาการล่อน เห็นเป็นฟองอากาศ ผมเลยตัดสินใจให้ช่างมาซ่อมดีกว่า ดังนั้นปลาตัวนี้จึงต้องย้ายมาอยู่ในตู้ใส ทำให้สีที่เคยมีแววดี กลับถอดหมดจนซีด ซึ่งผมว่าก็ดีครับ ถือว่าเป็นการนับ 1 กันใหม่เลย

ขนาดตู้ 72 x 30 x 30 นิ้ว ผมใช้หลอด 17000 K ขนาด 36 วัตต์ จำนวน 2 หลอด ความยาวของหลอดแค่ 48 นิ้ว เมื่อเทียบกับขนาดตู้ 72 นิ้ว ทำให้เหลือเงาดำที่ของทั้ง 2 ด้านของตู้ ซึ่งผมว่าเป็นการดีต่อปลา เพราะว่าผมเปิดไฟตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้นถ้าปลาต้องการหลบแสงบ้าง ก็ยังมีบริเวณเงานั้นให้หลบบ้าง

จากการทดลอง เวลาผ่านไป 10 วัน ปลามีการพัฒนาของสีดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ที่ผ่านมาผมมีการทดลองในตู้ขนาดต่างจากนี้หลายใบด้วยกัน ทำให้พอทราบว่า ตู้ขนาดความกว้างไม่เกิน 20 นิ้วนั้น เราใช้หลอดไฟ 1 หลอด แสงของหลอดก็สามารถกระจายได้เต็มพอแล้ว ตู้ขนาด 20 - 30 นิ้วนั้น ควรจะใช้ 2 หลอด ส่วนตู้ที่มีขนาดความกว้างมากกว่า 30 นิ้วขึ้นไป จำนวนของหลอดก็ควรมากขึ้น 1 หลอดต่อความกว้าง 10 นิ้ว

อย่างที่กล่าวไปตั้งแต่ต้นว่าพื้นฐานทั้งหมดอยู่ที่ความพอดี ไม่ใช่เปิดไฟ 2 หลอดแล้วสีของปลาดีขึ้นภายใน 10 วัน ถ้างั้นเปิดมันซัก 10 หลอดเลย เผื่อว่า 2 วันมันจะแดง มันไม่ใช่แบบนี้นะครับ ในสมัยก่อนยังไม่มีเทคนิคแบบนี้มาช่วย คนเลี้ยงปลาทั่วไปก็เลี้ยงในตู้ขาวนี่หละ แถมยังมีปะการังปูพื้นอีกต่างหาก สมัยนั้นต้องทนเลี้ยงปลากันแบบไม่มีสีไปหลายปี กว่าที่ปลาจะแดงขึ้นมาได้
ตอนนี้เรามีเทคนิคใหม่ ๆ เพิ่มมาเรื่อย ๆ เชื่อถือได้บ้าง ไม่น่าเชื่อถือบ้าง ก็ขอให้ทุกท่านนำมาปรับใช้อย่างเหมาะสมกันต่อไปครับ

ที่มา  http://www.champaquarium.com/
ขอขอบคุณ http://www.hime-shopping.com/
เว็บอโรวาน่า เว็บน้องใหม่พร้อมให้บริการแล้ว http://www.arowana-asia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ปลามังกร ข่าวสารจากทุกมุมโลก

Add to Google Reader or Homepage