วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อโรวาน่าสายพันธุ์ไหนที่ควรจะเลี้ยงเป็นตัวแรกดี ที่นี่มีคำตอบ!

พี่น้องๆหลายๆคน ที่คิดจะเลี้ยงอโรวาน่าเป็นตัวแรกในชีวิต มักจะต้องตั้งคำถามกับตัวเองบ่อยๆเสมอมาว่า สายพันธุ์ไหนดีน่ะที่ เราจะเริ่มเลี้ยงเป็นตัวแรกกันดี หลายๆคนบอกเลี้ยงอโรเงินดีกว่า แต่อีกหลายคนก็บอกว่า เอาทองมาเลย์ไปเลย แล้วแบบนี้จะเชื่อใครดี




ก่อนอื่นลองมาดูความเห็นของพี่มีลาสีดำผ่านมาพอดีกันบ้างน่ะครับ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการตัดสินใจ พี่มีลาเคยบอกไว้ในหนังสือ Fish Focus ไว้น่าฟังมากน่ะครับ ลองตามไปดูกันดีกว่าครับ
อโรวาน่าทองมาเลย์ (Malaysian Golden Crossback)

“ ถ้ามีใครสักคนต้องการเลี้ยงอโรวาน่าตัวแรกในชีวิตและต้องการเริ่มต้นด้วยปลาราคาถูกก่อน แล้วค่อยขยับชนิดปลาขึ้นไปเป็นราคาแพง เช่น ลอง อโรวาน่าเขียวก่อน เลี้ยงรอดค่อยไปซื้อ อโรวาน่าทองหรืออโรวาน่าแดง ผมค่อนข้างไม่เห็นด้วย กับความคิดนี้เท่าไรนะครับ เพราะหากเพื่อนๆเลี้ยงอโรวาน่าเขียวรอดแล้ว เพื่อนๆจะเอาปลาตัวนี้ไปไว้ที่ไหน และถ้าต้องการตัวที่แพงกว่า โดยที่ไม่มีที่ทางสำหรับปลาตัวแรกที่เป็นส่วนเกินแล้วล่ะก็ ทางออกของปลาตัวแรกจะจบลงที่ไหนกันดีครับ ”


อโรวาน่าแดง (Indonesian Red Arowana)

ผมไม่ได้หมายความว่า อโรวาน่าเขียวไม่สวย แต่ผมกำลังกล่าวถึง เพื่อนๆที่มีความพร้อมทั้งกำลังทรัพย์และความรู้แต่ขาดเพียงแค่ประสบการ์ณในการเลี้ยงอโรวาน่า จะเลี้ยงปลาที่แพงๆก็เสียวว่าจะไม่รอด หลายๆคนเลยหาทางออกโดยการใช้อโรวาน่าที่มีราคาถูกเป็นหนูทดลองในการเลี้ยง


โดยส่วนตัวแล้วผมขอแนะนำว่า ถ้าเพื่อนๆมีความพร้อมแล้วขาดเพียงแต่ประสบการ์ณการเลี้ยง ผมขอแนะนำให้เพื่อนๆซื้ออย่างที่อยากได้ไปเลยครับ เช่น อยากได้ อโรวาน่าทอง ก็ซื้อสีทอง อยากได้สีแดงก็ซื้อเลยครับสีแดง อย่าไปซื้อ อโรวาน่าเงิน หรือเขียวมาเลี้ยงให้เสียเวลาเลยครับ


อโรวาน่าทองอินโด (Indonesian Golden Arowana) หรือ RTG

แต่อย่างไรก็ดี ก่อนที่เพื่อนๆจะเสียเงินซื้อปลาราคาแพงอย่างอโรวาน่าสักตัว ขอให้เพื่อนๆได้ศึกษา หาความรู้ เกี่ยวกับปลาอโรวาน่าสายพันธุ์ชนิดนี้ก่อนสักนิด ไม่ว่าจากการเดินดูปลาตามร้านขายปลาทั่วไป ดูเยอะๆก็จะมีความเข้าใจในระดับหนึ่งว่า ปลาตัวไหนสวย ปลาตัวไหนมีปัญหา ปลาตัวไหนถูกชะตา ปลาแต่ละชนิดมีลักษณะต่างกันอย่างไร ถือว่าเป็นการศึกษาหาข้อมูลร้านค้าที่เราจะซื้อปลาด้วย เพราะ ซื้อปลาก็คล้ายๆกับซื้อรถ เปรียบเทียบให้เห็นภาพนะครับ ควรมีบริการที่ดีตั้งแต่เราเดินเข้าร้านถึงแม้ว่าเราจะยังไม่ได้ซื้อของๆเขาก็ตาม
อโรวาน่าเงิน (Silver Arowana) โตเต็มที่ ร่วม 2 ฟุต !!!

การสอบถามหาความรู้จากร้านขายปลา หากผู้ค้าไม่สามารถตอบได้หรือตอบอย่างขอไปทีหรือไม่อยากตอบ ก็ไม่น่าจะพิจารณาร้านนั้นในการซื้อปลานะครับ และควรถามหาบริการหลังการขายว่ามีอย่างไรบ้าง ไม่ใช่ว่า ปลาป่วยก็ไม่รู้วิธีรักษา ศัลกรรมปลาได้ไหม คิดค่าทำเท่าไร และก็มีการศึกษาจากคู่มือการเลี้ยงปลา อโรวาน่า ที่มีออกมาจำหน่ายจากหลายสำนักพิมพ์ หรือจาก เวปไซด์ต่างๆ ในอินเตอร์เน็ท ไม่ว่าจะเป็นของไทยหรือต่างประเทศ
การหาความรู้ ในการเลี้ยงเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับท่านว่า ท่านสามารถ เลี้ยงปลาอโรวาน่าโดยไม่ต้องกังวลว่า มันจะตายหรือมันจะป่วยหรือ ซื้อปลามาไม่ถูกต้องตามสายพันธุ์ที่ต้องการนะครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับข้อแนะนำเล็กๆน้อยในการเลือกซื้ออโรวาน่าตัวแรกของเพื่อนๆจากพี่มีลาสีดำผ่านมาพอดี
โดยส่วนตัวแล้วพี่ทอมก็เห็นด้วยกับพี่มีลาเป็นอย่างมากครับ ถ้างบประมาณของเพื่อนๆมีเพียงพอ เราก็ควรเริ่มจากสิ่งที่ชอบเป็นอย่างน้อยดีกว่าครับ เพราะปลาอโรวาน่าไม่ว่า สายพันธุ์ไหนก็ต้องการความรักความเอาใจใส่ ไม่แตกต่างกัน ต้องการที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม การเคลื่อนย้ายปลาเมื่อโตขึ้นไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใดก็ตาม ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเป็นแน่
ดังนั้น ก่อนที่เพื่อนๆจะเลือกซื้ออโรวาน่าสักตัว ลองถามใจตัวเราก่อน ว่าเรามีความพร้อมแค่ไหนน่ะครับ
ฝากทิ้งท้ายน่ะครับ ว่า “จงทำในสิ่งที่รัก และรักในสิ่งที่ทำให้ดีที่สุดน่ะครับ”
ในวินาทีนี้พี่ทอมเชื่อว่า เพื่อนๆ คงมีคำตอบในใจแล้วใช่ไหมครับว่า สายพันธุ์ไหนที่เพื่อนๆต้องการ ลองค้นหาและทำตามใจปรารถนาได้เลยครับ
ที่มาของข้อมูล http://www.arowanacafe.com/articles/view.php?section=2&id=2
ขอขอบคุณ http://www.hime-shopping.com/
http://www.arowana-asia.com/ เว็บอโรวาน่า เว็บน้องใหม่พร้อมให้บริการแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ปลามังกร ข่าวสารจากทุกมุมโลก

Add to Google Reader or Homepage