วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อโรวาน่า ตาตกได้มั้ย สาเหตุเกิดจากอะไร

ใครๆก็แอนตี้ปลาตาตกกันทั้งนั้น แล้วปลาตาตกจะแก้ได้หรือเปล่า อันนี้ก็มีคนว่าไว้หลายๆอย่าง

ทำไมปลาถึงตาตก บ้างก็บอกว่า กรรมพันธุ์ บ้างก็บอกว่า ไขมันสะสม และบ้างก็บอกว่า ปลามองต่ำไป

จากสาเหตุข้างต้นก็พอมีส่วนที่เป็นไปได้ และบางอย่างก็ดูแล้วไม่น่าเป็นสาเหตุ มาดูกันครับ


กรรมพันธุ์ อันนี้ถ้าเป็นจริงๆ ก็คงต้องทำใจ แต่เราจะรู้ได้ไงอ่ะว่าที่ตาตกมันเพราะสาเหตุนี้ อันนี้มีข้อสังเกตุไม่มีข้อมูลสนับสนุน ถ้าเป็นกรรมพันธุ์ ปลาอยู่ในบ่อทำไมตาตกจึงไม่แสดงออก และทำไมถึงมีการแนะนำให้แก้ตาตกโดยการเอาลงบ่อ แล้วปลาในธรรมชาติ ตาตกหรือเปล่า

อีกสาเหตุเพราะไขมันสะสมใต้ตา จึงทำให้ตาตก อันนี้ อืมมมมม น่าคิดครับ เพราะมีการแสดงการผ่าตัดไขมันหลังลูกตาออกมา แล้วตาก็กลับคืน แต่มันก็มีข้อแย้งได้เช่น ไม่เห็นมีรูปหรือวิดีโอ หรือ บทความเกี่ยวกับผลการรักษาปลาหลังได้รับการผ่าตัดเลย ปลามองต่ำ สาเหตุนี้น่าจะประหลาดมากๆ เพราะถ้าปลามองลงด้านล้าง ปลาเอียงตัวมองแล้วใช้สายตากรอกไปมาไม่ดีกว่าเหรอ เช่นการหลบแดดก็ถือว่าเป็นการมองต่ำได้ เพราะปลาไม่สู้แสง แต่ทำไมปลาถึงว่ายเอียงแทนที่จะเอาตาลงด้านล่าง หรืออีกกรณีหากมีการโต้แย้ง เพราะปลามองหาอาหารที่พื้นตู้ยังไงล่ะ อันนี้ก็น่าคิด เพราะปลาอโรวาน่าเป็นปลาที่ใช้สายตาในการล่าเหยื่อ อาจเป็นได้ที่ปลามองต่ำเพื่อหาเหยื่อก้นตู้ แต่ก็อีกอ่ะ ปลาก้มหัวลงไปดูเลยไม่ดีกว่าหรือ อย่างที่ปลาส่วนใหญ่ทำๆกัน คือ เล็งเหยื่อ และโฉบเข้าใส่


และมันก็ยังมีอีกหลายๆสาเหตุที่ทำให้ปลาตาตกได้ เช่นปลาอยู่ตู้ 2 ชั้น บ้างก็ว่าปลาอยู่ตู้ชั้นบนจะตาตกเสมอ แต่มันก็มีความเป็นไปได้ที่ตาปลาตกไปแล้วจะกลับคืนขึ้นมาได้ ไม่ว่าจะตกมาก หรือว่าตกน้อย เพียงแต่ว่าตาที่กลับขึ้นมาจะขึ้นมาเหมือนปกติ หรือคืนขึ้นมาในตำแหน่งที่ดีกว่าเดิมได้แค่ไหน ก็สุดแล้วแต่กรรมเวรของปลาแต่ละตัว

หลายๆคนก็บอกกันว่า เอาลงบ่อ หรือปิดหน้าตู้ ปลาก็อาจหายตาตกได้


ผมเลี้ยงอโรวาน่ามาหลายตัว และน่าจะเพียงพอสำหรับการที่ผมจะมองว่ามันเป็นสิ่งที่เป็นไปได้สำหรับการแก้ปลาตาตก และผมเองก็ไม่เคยเอาปลาลงบ่อลงอ่างเพื่อแก้ตาตก ผมปล่อยให้ปลาเป็นไปตามธรรมชาติ ผมซื้อปลามาไม่เคยมองว่าตาตกเป็นปัญหา หากหลายๆคนรู้จักผมมานาน จะได้ยินเสมอๆว่า ปลาตาตกของผมหาย และปลาส่วนใหญ่ในบ้านผม ตาไม่ตก ไม่ใช่การอวดอ้างว่า ผมมีวิธีแก้ แต่ผมจะมาบอกกล่าวว่า ปัจจัยอะไรบ้างที่น่าจะมีส่วนช่วย แต่อย่างที่บอกมันก็มีข้อโต้แย้งในความคิดผมเองเช่นกัน

หากดูจากรูปบริเวณที่ตั้งตู้ปลาทั้งหมด มีการเปิดไฟไว้ในบริเวณหนึ่งในช่วงกลางคืน แต่จะปิดในช่วงกลางวัน และผมเองจะปิดไฟตู้ปลาทุกตัวมืดสนิทในช่วงกลางคืน ดังนั้นจะมีอยู่บริเวณหนึ่งที่สว่าง


ตู้ปลาก็จะอยู่รายล้อมบริเวณที่มีไฟเปิดอยู่ นี่เองที่ผมจะบอกว่า ปลาของผมตาหายตกได้อย่างไร

จากสถิติที่เก็บได้ ปลาที่มีขนาดไม่เกิน 12นิ้ว หายแทบทุกตัว แต่หากความยาวเกินจากนั้นไปมีน้อยมากที่หาย ไม่ว่าจะตกมากตกน้อยก็จะกลับคืนมาในสภาพเรียกได้ว่าเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน และตาที่หายตกนั้นยังคงเป็นปกติไม่ตกเพิ่ม
ต๊ะเอ๋
สิ่งที่ผมบอกไปนั้นไม่ใช่ความเชื่อ แต่ก็พิสูจน์เอามาเป็นบรรทัดฐานไม่ได้ เพราะตามหลักวิทยาศาสตร์และสถิติแล้ว รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เช่นระยะห่างจากไฟถึงตู้ปลาทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นมุมเอียงในองศาที่แตกต่างกันในแต่ละตู้ทั้งตู้บนและตู้ล่าง ใช่ว่าตู้ที่อยู่ใกล้ไฟดวงนั้นมากที่สุดจะแก้ได้ดีที่สุด แต่ตู้ที่อยู่ไกลที่สุดและไม่น่าจะได้รับผลจากไฟดวงนั้นอย่างเต็มที่ก็สามารถทำให้ปลาหายตาตกได้เช่นกัน

ลองพิจารณาบทความนี้แล้วนำไปปรับใช้กับบริเวณบ้านที่ตั้งตู้ปลาดูก็ได้นะครับ บางทีมันอาจช่วยผู้มีปัญหาได้ไม่มากก็น้อย
แหล่งที่มา http://www.arowanacafe.com/articles/view.php?section=1&id=86
ขอบคุณ http://www.hime-shopping.com/
http://www.arowana-asia.com/ เว็บอโรวาน่า เว็บน้องใหม่พร้อมให้บริการแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ปลามังกร ข่าวสารจากทุกมุมโลก

Add to Google Reader or Homepage