วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

รับมือเมื่อไฟฟ้าดับ ตู้อโรวาน่า

พร้อมรับสถานการณ์ไฟดับ (รูปประกอบยังไม่ครบ)โดยปกติแล้วเราไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องไฟฟ้าดับเลยนะครับ ถ้า...เรามีการเปลี่ยนถ่ายน้ำเป็นประจำเรามีปลาในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากหรือหนาแน่นจนเกินไป

เราไม่มีปลาที่ต้องการปริมาณอ็อกซิเจนละลายในน้ำสูง เช่น ปลากระเบน หรือแคทฟิชราคาแพงเป็นต้น
โดยปกติแล้วปลาทั่วไปสามารถทนอยู่ในตู้ที่ไม่มีการหมุนเวียนของน้ำและไม่มีการให้อากาศได้นานพอควร

ถามว่าแล้วนานแค่ไหน ก็ตอบได้ว่านานกว่าที่เราคิดนะครับ ดังนั้นจริงๆแล้ว เมื่อไฟฟ้าดับเราก็ไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น แค่รอให้ไฟฟ้ามาเท่านั้น
ถ้าเราต้องการเตรียมพร้อม สิ่งของจำเป็นสำหรับเวลาไฟดับคือ

1 ปั้มลมสำรองไฟ โดยทั่วไปจะเป็นปั้มที่มีแบตเตอรี่พ่วงอยู่ภายใน ในกรณีที่ไฟฟ้าดับระบบจะสลับไปใช้ไฟจากแบตเตอรี่แทน ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย จึงควรตรวจเช็กสภาพของแบตเตอรี่ให้พร้อมเสมอ โดยการดีสชาร์ทแบตเตอรี่ทุกๆ2-3เดือน เพียงดึงปลั๊กไฟออกแล้วให้ปั้มทำงานโดยแบตเตอรี่ทิ้งไว้ 15-30นาทีแล้วเสียบปลั๊กกลับเข้าที่ และควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ทุกๆ 1-1.5ปี

2 ปั้มลมแบบใช้ถ่านไฟฉาย ควรมีติดบ้านไว้อย่างน้อยตู้ละ1เครื่อง เป็นอุปกรณ์ฉุกเฉินที่จำเป็นมากชิ้นหนึ่งทีเดียว หลังจากที่ใส่ถ่านลงไปแล้ว ในเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้ถ่านไฟฉายคุณภาพสูงปั้มลมจะจ่ายลมได้นานถึง 48ชั่วโมงเลยทีเดียว


3 ปัจจุบันมีการประดิษฐ์คิดค้นเครื่องสำรองไฟอัตโนมัติซึ่งเป็นเหมือนตู้ไฟแบบหนึ่งประกอบด้วยแผงอิเลคโทรนิก และตัวควบคุมการปล่อยกระแสไฟจากแบตเตอรี่ โดยสามารถสำรองไฟให้กับระบบของตู้ปลาหรือบ่อปลาได้ทั้งระบบ ทั้งปั้มน้ำ ปั้มลม ความสามารถในการสำรองไฟก็ขึ้นอยู่กับความจุของแบตเตอรี่ แต่ยังคงมีราคาที่สูงมากจึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมในบ้านที่มีตู้ปลาจำนวนน้อย แต่เหมาะกับบ่อปลาหรือฟาร์มปลามากกว่า

อาการไฟฟ้าดับแยกเป็น 2ประเภท


1 ไฟฟ้าดับโดยการไฟฟ้าแจ้งล่วงหน้า ในกรณีนี้ง่ายมาก ก่อนวันไฟดับ 2-3 วันให้ทำการงดอาหารปลาทั้งหมด และทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำครั้งละ 20% ในวันก่อนวันไฟดับ 2-3วัน และเปลี่ยนน้ำอีกครั้งก่อนวันไฟดับ1-2วันอีก 15-20% ทั้งหมดนั้นทำเพื่อรักษาระดับความสะอาดของน้ำและเพิ่มปริมาณอ็อกซิเจนนั่นเอง

การงดอาหารล่วงหน้า เพื่อเป็นการลดของเสียในระบบ และการเปลี่ยนถ่ายน้ำก่อนไฟดับ เพื่อเป็นการกำจัดของเสียออกจากระบบ เพื่อเพิ่มคุณภาพน้ำให้ปลาทนต่อสภาวะการไม่มีน้ำหมุนเวียนและไม่มีการเติมอากาศนั่นเอง การทำแบบนี้สามารถทำให้ปลาทนอยู่ได้อย่างน้อย 5ชั่วโมง แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับปริมาณปลาและขนาดของตู้ เมื่อเราทำการเปลี่ยนน้ำในตู้ปลาแล้ว เมื่อไฟดับปั้มสำรองไฟทำงาน ทุกอย่างก็จะไม่มีปัญหา หรือเราจะจุ่มหัวทรายเพิ่มโดยใช้ปั้มลมแบบถ่านไฟฉายช่วยอีกตัว ก็ได้ หรือเพิ่มเข้าไปในช่องกรองก็สามารถรักษาระบบกรองไว้ได้ระดับหนึ่ง

2 ไฟฟ้าดับโดยอุบัติเหตุไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ในกรณีแบบนี้ค่อนข้างฉุกละหุกทีเดียว เราคงไม่สามารถเปลี่ยนถ่ายน้ำได้ ดังนั้นเราจึงต้องพึ่งปั้มลมสำรองไฟ ซึ่งจะใช้ได้ดีหรือไม่ก็อยู่ที่การบำรุงรักษาของเราเองครับ

สุดท้ายก็ต้องพึ่งปั้มลมแบบใช้ถ่านด้วยก็ดี วางไว้ข้างๆตู้ ถ้ามีปัญหาก็สามารถหยิบใช้ได้ทันที

* เราไม่ควรใช้ อ็อกซิเจนผงในการเพิ่มอ็อกซิเจนในน้ำนะครับ เป็นอันตรายสำหรับอโรวาน่าอย่างยิ่ง*

ที่มาจาก http://www.arowanasociety.com/index.php?name=knowledge&file=readknowledge&id=13
ขอขอบคุณ http://www.hime-shopping.com/
เว็บอโรวาน่า เว็บน้องใหม่พร้อมให้บริการแล้ว http://www.arowana-asia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ปลามังกร ข่าวสารจากทุกมุมโลก

Add to Google Reader or Homepage