วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

เกล็ดอโรวาน่า หรือการเปิดเกล็ดและสี Arowana color?


ลองมาทำควรรู้จักเกี่ยวกับกายวิภาคของปลาอะโรฯกันนะครับ เพื่อที่ใช้ในการสื่อสารกับเพื่อนฝูงผู้มีใจรักในอะโรฯเช่นเดียวกัน
เครื่องใหญ่ หมายถึง ปลาที่มีครีบต่าง ๆ ใหญ่ โดยปกติแล้วเรานิยมปลาเครื่องใหญ่มากกว่าปลาเครื่องเล็ก อย่างไงก็ตาม..ความใหญ่ของเครื่องก็ไม่ควรใหญ่จนเกินตัวจนดูประหลาดไป
เกล็ด ปลาอะโรฯจะมีเกล็ดทั้งหมด 6 แถว แถวที่ 6 คือเกล็ดที่อยู่บนหลังของอะโรฯ วิธีนับแถวเกล็ดของอะโรฯ ง่ายที่สุดคือมองหาเกล็ดแถวที่มีจุดอยู่กลางเกล็ด เกล็ดแถวนั้นคือเกล็ดแถวที่ 3

เกล็ดเปิด จะใช้กับปลาตระกูลทอง หมายถึง การที่เกล็ดของปลาเปลี่ยนสีจากสีด้านเข้มเป็นสีทอง โดยปกติแล้วทองอินโดจะเกล็ดเปิดแค่เกล็ดแถวที่ 4 หรือ แถวที่ 5 บางส่วน

 แม้จะมีอายุมากแล้วในขณะที่ทองมาเลย์ที่เกล็ดละเอียดเปิดไม่หมดทั้งที่อายุมากแล้ว นั้นก็หมายถึงทองมาเลย์ตัวนั้นมีความเป็นไปได้ที่เกล็ดแถว 6 จะเปิดไม่ทั้งหมด คืออาจจะมีการเปิดของเกล็ดแถว 6 บางเกล็ด แต่บางเกล็ดเปิดไม่หมด หรือว่าเกล็ดแถว 6 เปิดแค่ขอบ แต่วงในเปิดไม่หมด

นายแบบก็คือเจ้า "ทองสุข" จะเห็นว่าแม้เป็นทองอินโดที่มีอายุมากแล้ว คือมีอายุ 8 ปี(2546) แต่จะเห็นว่าไม่มีการเปิดของเกล็ดละเอียดเลย แม้ว่าเกล็ดแถว 5 จะมีการเปิดประปลายบ้างก็ตาม

ซึ่งจุดนี้จะต่างกับทองมาเลย์ จากรูปแรกก็คือเจ้า "สุวรรณ" แม้จะมีอายุเพียงปีกว่า ๆ (2546) เกล็ดละเอียดก็เปิดเกลี้ยงหมดจด ทำให้ผู้เลี้ยงสบายใจได้ว่า ในอนาคตเจ้าสุวรรณก็จะเป็นทองมาเลย์ที่ข้ามหลังได้สวยงามแน่นอน

ปลาที่เครื่องใหญ่มาก ๆ ใช่ว่าจะดูดีทุกตัว ถ้าใหญ่เกินไปก็ดูประหลาดเสียมากกว่า ไม่สง่างามเสียด้วยซ้ำไป


ขอขอบคุณ http://www.hime-shopping.com/
เว็บอโรวาน่า เว็บน้องใหม่พร้อมให้บริการแล้ว http://www.arowana-asia.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ปลามังกร ข่าวสารจากทุกมุมโลก

Add to Google Reader or Homepage